โรงเรียนบ้านน้ำเป็น
หมู่ที่ 6 บ้านน้ำเป็น  ตำบลน้ำเป็น  อำเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง 21110
พันธกิจ / เป้าหมาย
พันธกิจ / เป้าหมาย
พันธกิจโรงเรียนบ้านน้ำเป็น (Mission)
     พัฒนาเพื่อให้การปฏิบัติงานของโรงเรียนบ้านน้ำเป็นประสบผลสำเร็จตามวิสัยทัศน์ที่กำหนด โรงเรียน จึงกำหนดพันธกิจ ดังนี้
          1. ส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนระดับดับก่อนประถมศึกษาและระดับประถมศึกษาได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ
          2. ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษาและค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ
          3. พัฒนาคุณภาพผู้เรียนโดยการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ พัฒนาสื่อ แหล่งเรียนรู้ เทคโนโลยีทางการศึกษาและนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
          4. พัฒนาการบริหารจัดการให้เข้มแข็ง ทันสมัย เน้นการมีส่วนร่วมของผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเสริมสร้างระบบการประกันคุณภาพการศึกษาและการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
          5. สร้างความตระหนักให้ชุมชนเห็นความสำคัญและมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาแบบบูรณาการ

เป้าประสงค์โรงเรียนบ้านน้ำเป็น (Goal)
          1. ประชากรในวัยเรียนทุกคนได้รับโอกาสในการศึกษาขึ้นพื้นฐานอย่างทั่วถึง มีคุณภาพและเป็นธรรม
          2. นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมและคุณลักษณะอันพึ่งประสงค์ตามหลักสูตร
          3. นักเรียนก่อนประถมศึกษา และนักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีพัฒนาการเหมาะสมตามวัย และมีคุณภาพ
          4. บุคลากรในสถานศึกษามีศักยภาพในการจัดการเรียนรู้ ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาสมรรถนะเต็มตามศักยภาพและทำงานเน้นผลสัมฤทธิ์
          5. สถานศึกษามีระบบบริหารจัดการแบบส่วนร่วม และเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล มีประสิทธิภาพสามารถขับเคลื่อนการศึกษาขั้นพื้นฐานสู่คุณภาพระดับมาตรฐานสากล

กลยุทธ์โรงเรียนบ้านน้ำเป็น (Strategies)
          1. พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับตามหลักสูตร และส่งเสริมความสามารถทางเทคโนโลยีเพื่อเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
          2. ปลูกฝังคุณธรรม ความสำนึกในความเป็นชาติไทย และวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
          3. ขยายโอกาสทางการศึกษาให้ทั่วถึง ครอบคลุมผู้เรียนได้รับโอกาสในการพัฒนาเต็มตามศักยภาพและลดอัตราการออกกลางคัน
          4. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้ปฏิบัติงานได้อย่างมีคุณภาพ
          5. พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษา เน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน